So sánh loa column array với dòng loa thông thường

Cái nào tốt hơn: Loa column array với dòng loa thông thường

Gần đây, ngày càng nhiều nhà sản xuất loa giới thiệu các thiết kế loa column array . Tôi đã chuyển sang loại loa này sáu năm trước và không nhìn lại! Tôi rất hài lòng với khả năng tái tạo âm thanh và khán giả của tôi cũng vậy. Một lý do cho niềm hạnh phúc của tôi là sự dễ dàng thiết lập và tính di động cao vốn có với loại hệ thống này; tuy nhiên, loa PA được cấp nguồn tiêu chuẩn của bạn cũng có thể dễ dàng thiết lập và trở nên cực kỳ di động. Trong bài viết này, tôi sẽ giải thích ngắn gọn các nguyên tắc cơ bản của từng loại loa. Tôi cũng sẽ phân tích ưu và nhược điểm của từng loại khi chúng ta xem ai là người chiến thắng trong cuộc chiến giữa dàn loa nhỏ gọn và loa thông thường

Xem thêm:

Loa mảng dòng nhỏ gọn – Loa array mini – Compact Line Array Speakers

Ưu điểm

Nhược điểm

·        Tính di động

·        Thiết lập dễ dàng

·        Tái tạo âm thanh dải trung tuyệt vời

·        Đáp ứng tần số đồng đều hơn trên toàn phổ

·        Phạm vi bảo hiểm theo chiều ngang rộng hơn

·        Nhiều tính năng tích hợp hơn trong hệ thống tất cả trong một

·        Công suất âm trầm thấp

Bose bắt đầu xu hướng loa line array nhỏ gọn mới nhất vào năm 2003 với hệ thống L1. Hệ thống này ban đầu được gọi là hệ thống khuếch đại cá nhân, nhưng cuối cùng nó được gọi là mảng dòng di động L1. Vào năm 2009, Bose đã phát hành L1 Compact và cách mạng hóa thiết kế loa line array nhỏ gọn một lần nữa với một loa di động nhỏ hơn, được cấp nguồn. Cách sắp xếp line array được sử dụng trong các loa này chỉ đơn giản là một loạt các loa nhỏ trong một đường dây. Sự sắp xếp độc quyền của Bose nghiêng mỗi loa theo các hướng xen kẽ để tối đa hóa phạm vi phủ sóng theo chiều ngang của hệ thống. Sự sắp xếp này của mảng dòng mang lại độ phủ 180 độ theo chiều ngang đáng kinh ngạc. Hệ thống Bose’s L1 sử dụng trình điều khiển loa 2 inch cho cả âm thanh tần số cao và trung.

Các hệ thống của nhà sản xuất khác sử dụng các kích thước loa khác theo một cách sắp xếp tuyến tính tương tự. Dải dòng kết quả thường được gắn phía trên một loa siêu trầm được cấp nguồn được tích hợp trong một thùng loa. Bose, JBL và các nhà sản xuất khác cũng đã tích hợp phần mở rộng chân đế loa line array độc quyền của riêng họ, có thể gắn gọn gàng trong bộ phận đế, hỗ trợ line array và cung cấp hệ thống dây loa bên trong cho một gói gọn gàng, dễ lắp đặt. Đặc tính âm thanh của hệ thống mảng dòng cũng rất độc đáo. Vì cả hai tần số cao và trung đều được phân phối thông qua mảng dây, nên âm dải trung mượt mà, hiện tại cũng như các âm cao rõ ràng đều được tái tạo. Điểm giao nhau từ sub đến mid thường ở khoảng 400 Hz. Điều này có nghĩa là trình điều khiển lớn hơn trong loa siêu trầm chỉ xử lý các tần số âm trầm trong trường hợp cần thiết. Âm thanh thu được của toàn bộ hệ thống được phân bổ đều hơn trên toàn bộ dải tần.

Xem thêm: Top đèn sân khấu tốt

Loa PA thông thường

Ưu điểm

Nhược điểm

·        Nhiều linh kiện công suất lớn cấp thấp hơn, nặng hơn

·        Ném tần số cao tốt hơn cho các địa điểm lớn hơn và các sự kiện ngoài trời

·        Nặng hơn

·        Thiết lập phức tạp hơn

·        Phạm vi bảo hiểm theo chiều ngang hẹp

·        Tái tạo âm thanh tầm trung kém

Trong những năm đầu của sự nghiệp ca hát, tôi sở hữu rất nhiều loa thông thường. Các loa PA thông thường này bao gồm một loa lớn duy nhất cho các tần số dải thấp và trung cùng với một còi duy nhất được kết hợp với trình điều khiển nén tần số cao cho âm thanh tần số cao. Những loa này ngày nay thường là thùng loa được cấp nguồn. Điểm phân tần trong thùng loa hai đường tiếng này nằm trong khoảng từ 1,5 kHz đến 3,5 kHz. Nếu các loa PA thông thường này được sử dụng với loa siêu trầm theo cách sắp xếp 3 đường tiếng, thì bộ phân tần cho loa phụ thường được đặt trong khoảng từ 80 Hz đến 120 Hz.

Một cuộc kiểm tra các điểm phân tần trong cấu hình hai chiều cho chúng ta biết rằng âm thanh dải trung sẽ hơi thiếu trong cách sắp xếp này vì một loa lớn sẽ chịu trách nhiệm cho tất cả các tần số lên đến 1,5 kHz hoặc lớn hơn. Điều này là do thực tế là các trình điều khiển nén tần số cao không được tạo ra cho các tần số dải trung bình. Kết quả là loa kém khả năng tái tạo các tần số tầm trung. Một đặc điểm điển hình khác của loa thông thường là sự khắc nghiệt đối với các tần số cao được tái tạo. Còi và trình điều khiển nén tần số cao ném tần số cao vào đám đông một khoảng cách rất xa, nhưng chúng có xu hướng ít dễ chịu hơn đối với tai. Hệ thống này có thể có lợi khi tái tạo âm trầm đập mạnh (với loa siêu trầm) và âm thanh nhịp nhàng. Loại loa này cũng có thể có lợi hơn ở những địa điểm lớn hơn, nơi yêu cầu âm lượng và công suất.

Kết luận: Tôi thích loa line array mini hơn

Nhìn kỹ mảng line array nhỏ gọn so với các loa thông thường cho thấy một điểm yếu trong khả năng tái tạo tần số dải trung của các loa thông thường. Nó cũng chỉ ra rằng các tần số cao khắc nghiệt hơn có thể tạo ra một khoảng cách xa hơn, nhưng không dễ chịu cho tai hơn so với các tần số được phân phối bởi loa line array nhỏ gọn. Đây là lý do tại sao tôi thấy giọng hát của mình hiện rõ hơn khi được tái tạo bằng hệ thống line array nhỏ gọn so với các loa PA hai chiều thông thường cũ của tôi. Một lý do khác khiến tôi tin rằng các thiết kế line array nhỏ gọn có lợi thế hơn các loa thông thường là do khả năng phủ sóng ngang vượt trội của chúng. Điều này được thể hiện rõ nhất trong thiết kế mảng dòng L1 và S1 Pro của Bose.

Một lợi thế khác mà tôi đưa ra cho các loa line array nhỏ gọn là chúng có xu hướng di động hơn và dễ lắp đặt hơn do thiết kế tích hợp hệ thống dây loa với giá đỡ line array nâng cao. Loa PA thông thường yêu cầu sử dụng chân loa và dây cáp riêng biệt để hỗ trợ chúng theo cách tương tự. Nghiên cứu sâu hơn cho thấy nhiều hệ thống line array nhỏ gọn cũng bao gồm một phần mixer mạnh mẽ hơn, cho phép nhiều kênh, hiệu ứng, bluetooth và thậm chí cả điều khiển không dây. Bây giờ tôi thấy rõ ràng rằng loa line array nhỏ gọn vượt trội hơn so với loa PA thông thường vì âm trung và âm cao mượt mà, tính di động, phạm vi phủ sóng được nâng cao và khả năng ngày càng phát triển. Mục tiêu cuối cùng là mang lại âm thanh tuyệt vời, theo cách hiệu quả nhất… phải không?

  Ý kiến bạn đọc

Sắp xếp theo bình luận mới
Sắp xếp theo bình luận cũ
Sắp xếp theo số lượt thích

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.