Kiến thức cơ bản về Dynamic EQ ( +4 mẹo kết hợp cơ bản)

Kiến thức cơ bản về Dynamic EQ ( +4 mẹo kết hợp cơ bản)

Nếu bạn đã làm âm nhạc trong DAW trong những năm gần đây, rất có thể tại một thời điểm nào đó bạn đã gặp phải EQ động – ít nhất là một khái niệm. Đối với những người mới bắt đầu, ý tưởng đằng sau EQ động có thể hơi khó hiểu. Nó khác với EQ thông thường (tĩnh) như thế nào? Hoặc, đối với vấn đề đó, nó khác với máy nén đa băng tần, cũng cung cấp khả năng điều khiển động trên các dải tần số khác nhau như thế nào?
 

Xem thêm:

Trong bài viết này, tôi sẽ đi sâu vào EQ động và cung cấp cho bạn một số lý do thuyết phục (gợi ý: có một lý do tuyệt vời mà bạn có thể nhận miễn phí) để xem xét đưa một lý do vào quy trình làm việc của bạn càng sớm càng tốt.

Dynamic EQ là gì?

Ở cốt lõi EQ động của nó hoạt động giống như bất kỳ EQ nào, ngoại trừ các dải chỉ có thể được tạo ra để đáp ứng khi nội dung tần số vượt qua một ngưỡng âm lượng nhất định. Theo cách đó, chúng không giống như máy nén nhiều băng tần. Nếu bạn đã quen với tính năng nén đa băng tần, bạn có thể đã tạo kết nối đó ngay lập tức.

Trong cả hai trường hợp, nội dung động của tín hiệu ở các tần số khác nhau sẽ xác định mức độ ảnh hưởng của bộ xử lý đối với âm thanh đi qua nó. Trong cả hai trường hợp, ngưỡng, tấn công và phát hành xác định cách tín hiệu đến bị ảnh hưởng. Mặc dù thoạt nhìn, những tính năng này có thể khiến EQ động và nén đa băng hoàn toàn có thể hoán đổi cho nhau, nhưng có sự khác biệt quan trọng giữa hai tính năng này ảnh hưởng đến cách chúng hoạt động và những cách tốt nhất để sử dụng chúng.

Dynamic EQ khác với Multiband Compression (nén băng tần) như thế nào ?

Nói chung, nén đa băng tần hoạt động giống như một máy nén, nhưng trước tiên nó chia tín hiệu đến thành các dải tần số khác nhau để được xử lý riêng biệt. Máy nén làm giảm độ lợi của tín hiệu đến theo cách được xác định bởi các điều khiển tỷ lệ, ngưỡng, tấn công và nhả, giống như bất kỳ máy nén nào khác. Mặt khác, EQ động chủ yếu hoạt động giống như EQ với tất cả các điều khiển mà bạn mong đợi – bao gồm cả đường cong chuông và giá đỡ, cũng như Q có thể điều chỉnh (độ dốc của đường cong). Nhưng thay vì chỉ đơn giản là áp dụng một lượng tăng hoặc cắt tĩnh cho tín hiệu (như với EQ tiêu chuẩn), sự thay đổi độ lợi sẽ xảy ra theo mức tín hiệu đến ở một tần số nhất định.

Điều này đưa chúng ta đến sự khác biệt quan trọng đầu tiên: EQ động có khả năng tăng cường cũng như cắt tín hiệu động.

Mặc dù một số máy nén đa băng tần có các tùy chọn mở rộng tính năng có thể hoạt động tương tự, nhưng chức năng mở rộng đó không phải là tính năng cố hữu của mọi máy nén và có thể không khả dụng tùy thuộc vào máy nén đa băng tần bạn đang sử dụng.

EQ động nhìn chung cũng dễ sử dụng hơn trong phẫu thuật bằng cách áp dụng độ dốc Q cao cho các đường cong hình chuông.

Mặc dù một số máy nén nhiều dải có thể cho phép người dùng tạo dải khá hẹp, nhưng chúng sẽ không thể phù hợp với độ chính xác của các loại cắt hẹp (hoặc tăng cường!) Có thể được thực hiện với EQ.

Một điểm khác biệt chính nữa là máy nén đa băng tần có khả năng tạo màu cho âm thanh mà chúng được sử dụng để xử lý.

Các bộ lọc phân chia băng tần vốn có của máy nén đa băng tần sẽ ảnh hưởng đến tín hiệu đi qua nó cho dù có áp dụng bất kỳ quá trình nén nào hay không. Điều này có thể dẫn đến các vấn đề về kết hợp pha, cộng hưởng hoặc biến dạng có thể biểu hiện ngay cả khi máy nén không “hoạt động”. Được cho là, các bộ lọc kỹ thuật số được sử dụng trong bộ xử lý đa băng của plugin có thể khá trung lập về mặt kỹ thuật, nhưng EQ động sẽ không tạo ra bất kỳ sự chuyển pha nào trừ khi EQ thực sự ảnh hưởng đến tín hiệu đi qua – vì vậy chúng có xu hướng minh bạch hơn. Tất nhiên, không phải lúc nào sự minh bạch cũng là điều chúng ta mong muốn!

Nói chung cũng đúng rằng trong khi EQ động thực hiện các điều khiển tấn công và phát hành tính năng, nó không (thường) phù hợp với loại điêu khắc nhất thời mà máy nén có khả năng thực hiện.

Ngoài ra, máy nén đa băng tần thường cung cấp các điều khiển tỷ lệ. Loại giảm độ lợi dựa trên tỷ lệ đó mang lại kết quả khác với sự thay đổi tuyến tính trong độ lợi thường được tạo bởi EQ động. Nếu tôi đặt dải EQ động giảm tối đa 3 dB, điều đó có nghĩa là khi tín hiệu vượt qua ngưỡng cho dải đó, tôi sẽ giảm tới (nhưng không quá) 3 dB. Với máy nén nhiều băng tần, mức giảm có thể thay đổi nhiều hơn tùy thuộc vào mức tín hiệu đến.

Dynamic EQ so với Multiband Compression: Khi nào thì sử dụng mỗi cái

Giống như tôi đã đề cập ở trên, EQ động thực sự tỏa sáng trong các ứng dụng phẫu thuật. Nó rất tốt trong việc kiểm soát các dải tần số hẹp và rộng, đặc biệt khi chúng chỉ yêu cầu tăng cường hoặc suy giảm không liên tục. EQ động là công cụ hoàn hảo để cắt các tần số có vấn đề và cộng hưởng đôi khi chỉ là vấn đề hoặc tạo ra vấn đề nhưng cũng trùng với nội dung tần số mà bản nhạc đang được xử lý cần để phát ra âm thanh “đúng”.

Mặt khác, nén đa băng tần có thể là một công cụ tiết kiệm tuổi thọ khi chúng ta yêu cầu điều khiển tạm thời tín hiệu có các đặc tính khác nhau trên các dải tần số khác nhau – như trống đã được trộn vào một bản nhạc âm thanh nổi. Chúng ta có thể nén kết thúc thấp với thời gian tấn công chậm để cho phép cú đá đi qua, đồng thời áp dụng khả năng kiểm soát thoáng qua tấn công nhanh, tích cực hơn cho các tần số cao hơn.

Nói chung, tôi sử dụng EQ động khi tôi cần kiểm soát tinh chỉnh đối với vị trí (và mức độ rộng rãi) trong sự suy giảm hoặc tăng cường phổ tần số sẽ xảy ra. Tôi sử dụng tính năng nén đa băng tần khi tôi đang tìm kiếm giai điệu truyền thống và các đặc tính điêu khắc nhất thời của việc nén trong một phạm vi tần số cụ thể. Nói chung, tôi có xu hướng tránh sử dụng tính năng nén đa băng tần trừ những trường hợp không có công cụ nào khác phù hợp với công việc, phần lớn là do khả năng gây ra các vấn đề về pha và biến dạng cao hơn.

Mẹo kết hợp Dynamic EQ

Bây giờ bạn đã hiểu EQ động là gì, sau đây là một số mẹo về cách tận dụng tối đa nó:

1. Chỉ cắt khi tần số đã chọn là vấn đề

Hãy tưởng tượng bạn đang làm việc với một bản nhạc có sự tích tụ tần số trung bình thấp khó chịu – giả sử như một đoạn guitar nhịp điệu hoặc một giọng hát được ghi lại trên một micrô hơi trầm. Bạn có thể đạt tới EQ để làm giảm vùng vấn đề đó, nhưng sau đó nhận thấy rằng bản nhạc có vẻ quá mỏng. Vì vậy, bạn loại bỏ phần cắt EQ – nhưng sau đó hỗn hợp lại nghe có vẻ lầy lội!

Đây là kịch bản cổ điển nhất để sử dụng EQ động. Thay vì thực hiện cắt tĩnh có thể có âm thanh tốt khi có sự tích tụ của tần số sự cố (nhưng để bản nhạc nghe mỏng trong thời gian còn lại), vùng sự cố sẽ chỉ bị suy giảm khi tín hiệu vượt qua ngưỡng đã cho khi sử dụng động EQ. Bằng cách sử dụng phương pháp cắt động thay vì cắt tĩnh, bạn có thể chế ngự chất liệu len hoặc bùn mà không để âm thanh trở nên quá mỏng, hoặc làm dịu đi các cộng hưởng âm trung trầm mạnh mà không làm tối bản nhạc đến mức mất đi đặc tính của nó.

2. Thúc đẩy các khu vực tần số cụ thể bị mất

Không có gì lạ khi một số nhạc cụ (guitar bass là một ví dụ tuyệt vời) có một số “điểm chết”, trong đó một số nốt nhạc thiếu phần thân mà các nốt khác có. Trong những trường hợp đó, EQ động chỉ có thể được sử dụng để tăng cường những ghi chú có vấn đề. Kỹ thuật này đặc biệt hữu ích khi sự tăng tĩnh của cùng một khu vực tần số tạo ra bùn hoặc khiến nhạc cụ phát ra âm thanh không cân bằng.

Tất nhiên, đôi khi có thể hợp lý hơn khi sử dụng các đoạn cắt hẹp để giảm bớt một số nốt quá to thay vì tăng cường những nốt thiếu phần thân hoặc thậm chí sử dụng kết hợp cả hai để đạt được hiệu suất âm thanh đồng đều hơn. Điều quan trọng là quay số Q của mỗi băng tần để chỉ phản hồi các ghi chú trong khu vực bạn muốn nhắm mục tiêu.

3. Kết hợp Tăng tĩnh với Cắt động ở cùng tần số, hoặc tần số thấp hơn

Nhiều plugin EQ động sẽ cho phép bạn sử dụng đồng thời EQ tĩnh và động trên cùng một băng tần, điều này mở ra một số khả năng tuyệt vời cho việc sử dụng sáng tạo. Có thể một giọng hát nghe có vẻ buồn tẻ và cần “tăng độ trong” khoảng 2 kHz – nhưng giọng hát sẽ trở nên chói tai khi ca sĩ lớn tiếng hoặc đánh một số nốt nhất định. Hãy thử tăng 2 kHz và kết hợp cắt động ở cùng tần số. Bạn sẽ nhận được lợi ích từ việc tăng giá, nhưng có thể giữ cho mọi thứ không trở nên quá khắc nghiệt.

4. Sử dụng đầu vào Sidechain để kích hoạt cắt EQ

Nếu EQ động của bạn cung cấp chức năng sidechain, thậm chí có nhiều khả năng hơn cho các vết cắt phẫu thuật. Hãy thử dành chỗ cho giọng hát ở âm trung thấp của bản nhạc guitar acoustic, nhưng định tuyến giọng hát đến đầu vào sidechain của EQ động của bạn.

Khi giọng hát xuất hiện, cây đàn ghi ta sẽ có EQ cắt rộng cho phép giọng hát hiện diện hơn. Khi hết giọng hát, guitar sẽ lấy lại dải tần đó và âm thanh đầy đủ hơn trong những thời điểm mà toàn bộ bản nhạc có thể được hưởng lợi từ việc lấy lại một phần năng lượng ở mức trung bình thấp đó.

  Ý kiến bạn đọc

Sắp xếp theo bình luận mới
Sắp xếp theo bình luận cũ
Sắp xếp theo số lượt thích

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.