Sự khác biệt giữa loa nguồn điểm và loa hoả tiễn

Sự khác biệt giữa loa nguồn điểm và loa hoả tiễn (front loaded and horn loaded speaker cabinets)

“Sự khác biệt về chức năng giữa loa nguồn điểm và loa hoả tiễn là gì và tại sao tôi lại sử dụng tủ này thay cho tủ loa khác?”

Loa hoả tiễn thực sự là một vấn đề rất phức tạp mà sau hàng chục năm nghiên cứu vẫn đang được hoàn thiện. Rất nhiều nghiên cứu này đã được tập trung vào việc làm việc với các trình điều khiển nén để điều khiển khớp nối của chúng .

Tuy nhiên, nghe có vẻ như câu hỏi của bạn hướng đến tủ loa hơn là những gì chúng ta thường nghĩ về loa kèn và loa tweeter. Trong khi tất cả các vấn đề phức tạp giống nhau đều áp dụng trong tủ loa, có một số kỹ thuật khác nhau có thể được sử dụng do phạm vi tần số bình thường liên quan và trình điều khiển được sử dụng để tái tạo chúng.

Theo một nghĩa RẤT chung, bạn có thể tóm tắt nó như sau: Loa hoả tiễn sẽ có xu hướng to hơn so với các loa được tải trước của chúng và sẽ có định hướng hơn. Âm lượng bổ sung thường lên đến khoảng 3dB (mặc dù nó có thể nhỏ hơn thế) và chủ yếu đến từ âm thanh tập trung mà nếu không sẽ lan ra trong một mô hình bao phủ rộng hơn nhiều so với những gì còi ra lệnh (điều này, tất nhiên, cũng khác nhau theo bước sóng cũng như hình dạng và kích thước của sừng).

Trong lịch sử, các thùng loa được tải bằng loa kèn đã được sử dụng ở các địa điểm lớn vì hai lý do liên quan đến sự khác biệt được nêu ở trên:

1) Chúng có thể dễ dàng đạt được SPL mong muốn hơn với công suất khuếch đại ít hơn so với các thiết kế có tải phía trước và

2) Vì sự phân tán được kiểm soát nhiều hơn do còi có thể dễ dàng hơn để có được hành vi tốt hơn từ nhiều tủ tương tác và can thiệp với nhau. Đây là một vấn đề khá phức tạp khác, nhưng đủ để nói rằng tất cả những điều kỳ lạ xảy ra khi nhiều trình điều khiển bao phủ cùng một khu vực vật lý với cùng dải tần số âm thanh. Bạn sẽ luôn nhận được một hiệu ứng được gọi là lobing, trong đó một số tần số nhất định sẽ có điểm nóng và các tần số khác sẽ có điểm chết. (Một cái gì đó mà các nhà thiết kế của nhiều tủ guitar và tủ bass tận dụng để làm lợi thế của họ.)

Trong một hệ thống PA, nó thực sự có thể là một mớ hỗn độn và các kỹ sư thiếu kinh nghiệm thường nghiêm túc thỏa hiệp một hệ thống âm thanh hoàn toàn tốt bằng cách kết hợp các loa một cách lộn xộn. Một cách khắc phục cho điều này là các thùng loa được tải bằng còi kiểm soát sự phân tán của các loa sao cho chúng không trùng lặp nhiều. (Ngoài ra còn có một kỹ thuật mới hơn để dự đoán một cách khoa học các tương tác này (với các mô hình máy tính) và tận dụng chúng trong thiết kế. Mặc dù điều đó không liên quan đặc biệt đến cuộc thảo luận này nhưng nó làm cho việc sử dụng các mảng tải trước trở nên khả thi hơn nhiều.) sự phân tán và SPL lớn hơn của các thiết kế có tải còi cũng có xu hướng dẫn đến một thùng loa có thể phát ra âm thanh ở khoảng cách xa hơn, đó là nơi bạn nghe thấy thuật ngữ “ném xa” xuất hiện nhiều.

Những yếu tố đó đều được ghi chép đầy đủ. Những gì bạn sẽ không đọc nhiều về chủ quan là sự khác biệt chất lượng âm thanh mà nhiều kỹ sư quan sát thấy giữa hai thiết kế. Lý tưởng nhất là sẽ không có nhiều sự khác biệt; ý tưởng là tủ nên đơn giản tái tạo thực tế bất kể triết lý thiết kế cơ bản. Sau khi gạt đi những nụ cười mỉa mai của tập thể vì tuyên bố đó, giờ đây chúng tôi có thể quay trở lại thế giới thực và xem xét rằng các thiết kế tải phía trước thực sự đôi khi có thể nghe khác với các thiết kế tải phía trước. Sự khác biệt về mặt chủ quan có thể được đặc trưng bởi suy nghĩ về cách một giọng nói phát ra khi đi qua một chiếc sừng, giống như một chiếc sừng hay thứ gì đó. Đôi khi có một số chất lượng mũi nhất định được nhấn mạnh, mặc dù trong một tủ được thiết kế phù hợp, nó ít được chú ý hơn nhiều so với bullhorn đã nói ở trên. Trên thực tế, trong các thiết kế hiện đại, những vấn đề này đều được loại bỏ. Ngay cả trong những tủ có hiện tượng này, bạn cũng đừng cho rằng tủ đó là ‘xấu’ và sẽ không có âm thanh tốt. Trong nhiều ứng dụng, việc kiểm soát độ phân tán thực sự mang lại âm thanh tốt hơn khi bạn ở ngoài phòng để nghe kết quả tổng thể.

Tin tốt là chúng ta hầu như không phải lo lắng về loại công cụ này trong những ngày này. Hầu hết các tủ đều được thiết kế cẩn thận hơn nhiều so với cách đây vài năm, và với rất ít trường hợp ngoại lệ, tất cả chúng đều cho âm thanh tốt. Các thiết kế được tải bằng Horn vẫn sẽ như nhau, tất cả những thứ khác đều bằng nhau, tăng âm thanh ra xa hơn và nói chung là với một mô hình phủ sóng chặt chẽ hơn (có thể tốt hoặc xấu tùy thuộc vào hoàn cảnh của bạn), nhưng âm thanh vẫn tốt đến mức những ngày này bạn thực sự có thể tập trung về kết hợp của bạn và cài đặt tổng thể của PA nhiều hơn nữa.

  Ý kiến bạn đọc

Sắp xếp theo bình luận mới
Sắp xếp theo bình luận cũ
Sắp xếp theo số lượt thích

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.