Cách chỉnh sửa giọng nói của bạn qua thu âm

Cách chỉnh sửa giọng nói của bạn qua thu âm

Vì vậy, bạn đang muốn podcast hoặc trở thành ngôi sao YouTube tiếp theo — hoặc có thể bạn chỉ muốn tự ghi âm để sử dụng riêng. Bạn đã có tất cả thiết bị của mình, nhưng bản ghi âm giọng nói của bạn có vẻ không ổn.

Dưới đây là tài liệu sơ lược về cách chỉnh sửa giọng nói của chính bạn để phục vụ công chúng. Hướng dẫn này giả định rằng bạn đã thiết lập thiết bị phù hợp và loại micrô phù hợp cho mục đích của bạn.

Xem thêm:

Một môi trường ghi âm tốt là cách tốt nhất để có được âm thanh tốt

Nghe có vẻ hiển nhiên, nhưng đảm bảo rằng môi trường của bạn không có tiếng ồn (và tiếng vọng) là cách tốt nhất để thiết lập một bản ghi âm tốt. Bạn không chỉ tránh phải chỉnh sửa tiếng ồn và âm thanh xen kẽ mà còn có thể tránh những tiếng vọng không thể tiêu diệt được và bất kỳ thứ gì khác mà bạn thấy khó chịu.

Vật liệu làm giảm âm thanh rất tốt để loại bỏ tiếng vọng từ các bản ghi âm.

Nếu bạn thấy âm thanh của mình không tuyệt vời như vậy, thì đây là những việc bạn nên làm theo thứ tự mức độ quan trọng giảm dần:

  • Hãy chắc chắn rằng bạn có bộ lọc pop để tránh các sự cố gần micrô
  • Đảm bảo bạn có đúng thiết bị và mức công suất chính xác trong thiết bị của bạn
  • Xử lý phòng để có tiếng vọng hoặc lấy tấm chắn micrô
  • Chọn đúng máy trạm âm thanh kỹ thuật số (DAW)
  • Hãy chắc chắn rằng bạn hiểu cách đặt micrô của mình
  • Đó là điều cuối cùng sẽ hơi khó khăn, nhưng chúng tôi có thể giúp bạn vượt qua nó một cách dễ dàng.

Chọn DAW phù hợp

DAW là một chương trình sẽ xử lý tất cả các chỉnh sửa âm thanh cho bạn. Hiện có rất nhiều trên thị trường, nhưng bạn có thể sẽ muốn trả tiền cho một cái. Tôi nói điều này bởi vì DAW tốt nhất là những thứ tạo hiệu ứng lớp trên âm thanh, thay vì thay đổi tệp gốc.

Audacity là một công cụ miễn phí tuyệt vời nếu tất cả những gì bạn đang làm là ghi lại một bản ghi âm cơ bản, nhưng các hiệu ứng mà nó sử dụng sẽ thay đổi tệp gốc.

Ví dụ: Audacity là một công cụ miễn phí tuyệt vời nếu tất cả những gì bạn đang làm là ghi lại một bản ghi cơ bản, nhưng các hiệu ứng mà nó sử dụng sẽ thay đổi tệp gốc. Mặt khác, Adobe’s Audition sẽ chỉ tạo lớp hiệu ứng trên đầu tệp gốc, cho phép bạn thay đổi hiệu ứng của bản ghi cho phù hợp với nhu cầu của bạn sau này.

Có rất nhiều ứng dụng DAW có sẵn cho các mục đích sử dụng khác nhau, vì vậy hãy thử một số bản dùng thử miễn phí và xem bạn thích ứng dụng nào. Reaper, Pro Tools và Audition đều sẽ mang lại cho bạn một số tiền mặt, nhưng những gì bạn nhận được lại rất vượt trội. Các ứng dụng miễn phí như Audacity có số lượng sử dụng rất hạn chế, nhưng có thể hữu ích một chút. Bạn thậm chí có thể nhận được phần mềm đi kèm với thiết bị của mình — ví dụ: Scarlett 2i2 đi kèm với Ableton Live! và Công cụ Pro.

Đảm bảo để im lặng trong thời gian dài sau khi bắt đầu ghi âm giọng nói

Mặc dù điều này nghe có vẻ kỳ lạ, nhưng bạn nên luôn để lại một lượng không khí chết ở đầu và cuối âm thanh của mình. Bằng cách này, bạn có thể cải thiện âm thanh của mình theo một số cách mà bạn không thể làm được.

  • Cloudlifter đã cắm vào giao diện USB
  • Nếu bạn phải xoay núm điều chỉnh để đạt được mức có thể sử dụng, thay vào đó, vấn đề tiếng ồn của bạn có thể được giải quyết bằng một bộ kích hoạt mic như Cloudlifter CL-1.
  • Khử tiếng ồn bằng tay
  • Bạn có để lại nhiều khoảng thời gian chết khi bắt đầu ghi âm không? Tốt!

Để không khí chết này cũng sẽ cho phép bạn tìm ra những điều quan trọng, chẳng hạn như bạn cần loại bỏ bao nhiêu tiếng ồn và cách đặt giới hạn cho những gì được loại bỏ khỏi bản ghi âm giọng nói của bạn. Nói chung, bạn không bao giờ nên áp dụng bất kỳ biện pháp giảm tiếng ồn nào hơn mức cần thiết và việc ghi lại không khí chết sẽ cho phép DAW của bạn nhanh chóng tìm ra con số kỳ diệu đó.

Xem vị trí có tiếng ồn cao nhất trên bản ghi âm giọng nói, sau đó giảm mức cho đến khi không còn (hoặc rất ít) tiếng ồn.

  • Khử tiếng ồn một cách thông minhNhiều DAW sẽ có tùy chọn khử tiếng ồn, nơi bạn có thể chọn các phần không có gì khác ngoài tiếng ồn để đào tạo chương trình loại bỏ những thứ phù hợp. Mẫu tiếng ồn càng sạch thì càng tốt, nó được loại bỏ khỏi bản ghi âm cuối cùng. Bạn nên đặt mục tiêu có ít nhất 5-10 giây tiếng ồn để cung cấp DAW, nhưng điều đó có thể hơi quá mức cần thiết.

DAW sau đó sẽ loại bỏ tiếng ồn dựa trên các mẫu bạn đã cung cấp, loại bỏ các tiếng kêu và tiếng rít khỏi tệp của bạn ngay cả khi có âm thanh khác hiện diện.

Sử dụng máy nén

Không giống như bộ não của bạn, thiết bị ghi âm của bạn có thể sẽ không biết cách giải thích sự thay đổi lớn về âm lượng. Do đó, bạn sẽ muốn sử dụng cái được gọi là “máy nén” để giải quyết những vấn đề này. Một máy nén có thể được sử dụng để ngăn chặn việc cắt xén mẫu, cũng như nâng cao mức độ âm thanh êm hơn trong bản ghi âm giọng nói của bạn. Điều này được thực hiện bằng cách giảm dải động của bản nhạc theo cách không làm hỏng chất lượng (nhiều). Như mọi khi, hãy ghi lại với độ sâu bit cao nhất mà bạn có thể.

Xem những đỉnh cao thực sự trong bản ghi âm của bạn? Nếu chúng quá cao, chúng sẽ vượt quá các giá trị được phân bổ cho độ ồn trong bản nhạc của bạn. Khi điều đó xảy ra, quá trình phát lại sẽ cực lớn và rất ồn: nghe như tào lao.

Để tránh điều này, hãy sử dụng máy nén (hoặc đôi khi được gọi là “bộ điều chỉnh âm lượng giọng nói”) để đưa các đỉnh giọng của bạn xuống dưới điểm cắt và những phần yên tĩnh nhất lên đến mức có thể nghe được.

Ngưỡng

Ngưỡng là điểm mà bạn muốn máy nén bắt đầu kiểm soát các đỉnh của bạn. Chỉ những âm thanh trên mức đó mới được nén. Bạn có thể muốn giải quyết vấn đề này một chút, nhưng nói chung tôi sử dụng -6dB nên tôi có nhiều quyền tự do hơn để cười trên mic. Không có câu trả lời đúng hay sai ở đây, nhưng bạn sẽ phải lắng nghe giọng nói của mình nhiều lần để xem điều gì phù hợp với bạn.

Tấn công / phát hành

Cài đặt này cho DAW biết tốc độ áp dụng và thời gian ngừng hoạt động của máy nén. Điều này có thể hơi dính, nhưng cuối cùng chúng ta đang nói về mili giây ở đây. Hãy thử với điều này, nhưng lưu ý rằng bạn có thể muốn cắt bớt đoạn lời nói của mình một chút nếu bạn muốn sử dụng các biện pháp khác nhau. Thời gian tấn công chậm sẽ có nguy cơ bị cắt, nhưng nó mang lại cho các nhạc cụ như trống bẫy nhiều cú đấm hơn. Thời gian tấn công nhanh có thể gây chói tai nếu bạn đang mong đợi một tín hiệu lớn hơn, v.v. Thường thì mặc định của hệ thống sẽ ổn.

Tỉ lệ

Nén âm thanh của bạn không có nghĩa là đó là một giới hạn cứng. Thay vào đó, máy nén áp dụng tỷ lệ giảm tín hiệu để duy trì một số động lực. Tỷ lệ bạn chọn sẽ chỉ được áp dụng cho các tín hiệu trên ngưỡng đã thảo luận trước đó. Bạn chọn tỷ lệ càng lớn, máy nén sẽ giảm mức đỉnh càng mạnh. Tỷ lệ bạn chọn càng thấp sẽ ảnh hưởng ít hơn đến âm thanh của bạn. Nếu bạn có các đỉnh rất mạnh, bạn sẽ muốn có tỷ lệ tích cực hơn để bình thường hóa các mức của mình. Nếu bạn gặp khó khăn khi hình dung điều đó, thì đây là phần trình bày rõ hơn ý tôi muốn nói.

  • Biểu đồ hiển thị cách tín hiệu giới hạn tỷ lệ nén 1: 1, 2: 1 và 4: 1
  • Mẫu số càng cao, việc nén sẽ hạn chế tín hiệu trên ngưỡng bạn đặt càng mạnh.
  • Hy vọng rằng điều đó sẽ sáng tỏ.

Sử dụng de-esser

Nếu bạn giống tôi, ở gần micrô của bạn có nghĩa là giọng hát rất trầm lắng. Nếu bạn thấy âm thanh s, sh, f và các âm tần số cao khác thực sự khó nghe trong bản ghi âm giọng nói của mình: hãy sử dụng trình khử âm. Đây là một công cụ sẽ lấy một dải tần số nhất định tạo nên những âm thanh này và giảm độ lớn của chúng. Bạn cũng có thể đạt được kết quả tương tự bằng cách sử dụng bộ cân bằng, nhưng trong trường hợp đó, bạn sẽ phải chọn phạm vi theo cách thủ công.

Bộ lọc thông cao là bạn của bạn
Ảnh chụp màn hình của Adobe Audition DAW hiển thị chức năng lọc thông cao của bộ cân bằng tham số.
Giảm tần số thấp có nghĩa là không có âm thanh bùng nổ hoặc ầm ầm chiếm lấy âm thanh của bạn.

Mặc dù nó có vẻ hơi phản trực quan, nhưng những người trầm hơn có thể sẽ muốn sử dụng cái được gọi là bộ lọc “thông cao”. Bộ lọc này đặt một tần số âm thanh nhất định để làm giảm hoặc tắt tiếng mọi thứ có âm vực thấp hơn ngưỡng đã đặt.

Bạn có thể thích những âm thanh phong phú trong giọng nói của mình, nhưng những người nghe trong ô tô hoặc sử dụng tai nghe có âm trầm sẽ rất nhanh chán. Sử dụng bộ lọc thông cao để làm chết mọi thứ dưới 50Hz, có thể cao hơn một chút.

Đừng chỉ cắt, cắt ngang

Ảnh chụp màn hình của Adobe Audition DAW, với một ví dụ về kết hợp chéo.
Liên kết các phần của đường ray bằng các đường cắt chéo, không cắt cứng. Bằng cách này, quá trình chuyển đổi sẽ diễn ra suôn sẻ.
Thay vì cắt một đường bằng công cụ dao cạo, thay vào đó hãy cân nhắc sử dụng một đường cắt và hình chữ thập. Điều này sẽ làm giảm sức mạnh của phân đoạn đầu tiên và trộn nó liền mạch với phân đoạn thứ hai, có nghĩa là không có quá trình chuyển đổi chói tai trong bản ghi âm giọng nói của bạn từ giây này sang giây tiếp theo.

Dùng tay nhẹ

Cuối cùng, hãy nhẹ tay khi bạn đang áp dụng các chỉnh sửa. Bạn sẽ muốn làm cho mọi thứ trở nên hoàn hảo ngay lập tức, nhưng việc khiến giọng nói của bạn nghe trở nên tồi tệ hơn so với lúc đầu trong quá trình bạn theo đuổi sự hoàn hảo là điều rất bình thường. Đôi khi, một chút tạp âm sẽ thích hợp hơn với giọng nói bị bóp méo và bị nén trong sản phẩm cuối cùng của bạn.

Quá điên cuồng với các hiệu ứng thực sự có thể phá hỏng bản phối của bạn, vì vậy bạn chỉ cần nhẹ tay một chút, hả? Sau này, bạn sẽ cảm ơn chính mình, đặc biệt nếu bạn sử dụng DAW để thay đổi tệp gốc.

Làm thế nào để biết khi nào bạn đã hoàn thành
Bạn biết rằng mình đã chỉnh sửa xong bản ghi âm giọng nói của mình khi bản ghi âm đó có vẻ tốt. Bật to, để yên, chơi đi phát lại. Nếu bạn vẫn không biết liệu nó đã sẵn sàng hay chưa, nó đã sẵn sàng. Thực sự, bạn chỉ đang cố gắng làm cho nó nghe càng ít lỗi càng tốt.

Sẽ rõ ràng nếu bản ghi âm giọng nói của bạn chưa sẵn sàng cho giờ vàng. May mắn thay, bạn không ghi âm một dàn nhạc: chỉ một giọng nói.

  Ý kiến bạn đọc

Sắp xếp theo bình luận mới
Sắp xếp theo bình luận cũ
Sắp xếp theo số lượt thích

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.